8 ทิศของธุรกิจเรือยอชท์

ในบทความ จุดเปลี่ยนการท่องเที่ยวเรือยอชท์ในอนาคต เราได้พูดถึงปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดอนาคต ของธุรกิจเรือยอชท์ ทั้งปัจจัยด้านเทคโนโลยี ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม และ ปัจจัยทางสังคม ปัจจัยต่าง ๆ ข้างต้นทำให้เราสามารถคาดการณ์อนาคต ของธุรกิจเรือยอชท์ได้ดังนี้

1. ธุรกิจเรือยอชท์ จะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ตื่นตัวเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม ใส่ใจถึงผลกระทบจากการเดินเรือต่อระบบนิเวศในมหาสมุทร ผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของเรือยอชท์คาดหวังให้อู่ต่อเรือสร้างเรือที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางทะเล ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเรือยอชท์ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น เนื่องจากมหาสมุทรเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวเรือยอชท์

เห็นได้จากการก่อตั้ง Water Revolution Foundation ในปีค.ศ. 2018 องค์กรไม่แสวงผลกำไร ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนแนวคิดเรื่องความยั่งยืนในอุตสาหกรรมซุปเปอร์ยอชท์ โดยมีตัวชี้วัด YETI (Yacht Environmental Transparency Index) ช่วยตรวจสอบผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากเรือยอชท์แต่ละลำ มีบริการช่วยออกแบบเรือยอชท์ที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ครอบคลุมทั้งวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบตัวเรือ การคัดเลือกวัสดุที่จะใช้ในการประกอบเรือ ไปจนถึงการออกแบบเครื่องยนต์และพลังงานที่ใช้ในการขับเคลื่อน

แนวทางการดูแลแบบครบวงจรของ Water Revolution Foundation (ที่มา: Dockwalk)

Feadship อู่ต่อเรือจากประเทศเนเธอร์แลนด์ หนึ่งในพันธมิตรของ Water Revolution Foundation มีแผนที่จะสร้างเรือซุปเปอร์ยอชท์ปลอดมลพิษ (emission-free) ให้เสร็จภายในปีค.ศ. 2025 ทั้งยังตั้งเป้าที่จะลดการปล่อยมลภาวะในกระบวนการต่อเรือทั้งหมดให้เป็นศูนย์ภายในปีค.ศ. 2030 เช่นเดียวกับ Lürssen อู่ต่อเรือสัญชาติเยอรมัน ซึ่งออกมาประกาศต่อสาธารณชนในเดือนเมษายน ปีค.ศ. 2021 ว่าขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสร้างเรือซุปเปอร์ยอชท์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน โดยมีแผนจะสร้างเสร็จในปีค.ศ. 2025 ซึ่งการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนนี้ นอกจากจะไม่ก่อให้เกิดมลพิษแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางเสียงด้วย

2. กลุ่มลูกค้ามีความหลากหลายมากขึ้น และตลาดท่องเที่ยวเรือยอชท์ไม่ใช่ตลาดเฉพาะกลุ่มอีกต่อไป
การเดินทางท่องเที่ยวโดยเรือยอชท์ขยายฐานตลาดไปสู่นักท่องเที่ยวชนชั้นกลางมากขึ้น รายงานจาก Brookings Institution ระบุว่าในปีค.ศ. 2020 มีสัดส่วนของประชากรชนชั้นกลางอยู่ที่ 45% และคาดการณ์ว่าในปีค.ศ. 2030 สัดส่วนของประชากรชนชั้นกลางจะเพิ่มขึ้นเป็น 57%

จำนวนประชากรชนชั้นกลาง เปรียบเทียบระหว่างปีค.ศ. 2020 และปีค.ศ. 2030 (ตัวเลขคาดการณ์)
(ที่มา: Visual Capitalist)

ชนชั้นกลางที่มีรายได้เหลือจ่ายยอมจ่ายเงินเพื่อแลกกับการได้สัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบหรูหราและประสบการณ์การท่องเที่ยวใหม่ ๆ ความต้องการของนักท่องเที่ยวมีความหลากหลาย มีตั้งแต่การล่องเรือเพื่อสัมผัสธรรมชาติ การล่องเรือเพื่อพักผ่อนอย่างเป็นส่วนตัว ไปจนถึงการล่องเรือเพื่อประสบการณ์ผจญภัย นักท่องเที่ยวบางกลุ่มต้องการล่องเรือเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ในขณะที่นักท่องเที่ยวอีกกลุ่มต้องการเส้นทางการเดินเรือที่แปลกใหม่ จุดประสงค์ของการล่องเรือยอชท์ไม่ได้จำกัดเฉพาะการล่องเรือเพื่อท่องเที่ยว แต่ยังรวมไปถึงการเช่าเรือยอชท์เพื่อจัดงานเลี้ยงเนื่องในโอกาสพิเศษ จัดงานประชุมสัมมนาทางธุรกิจ หรือแม้กระทั่งเช่าพื้นที่บนเรือยอชท์เพื่อจัดนิทรรศการแสดงสินค้า

3. ธุรกิจตื่นตัวตอบรับเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ เกิดเป็น “สมาร์ทยอชท์”
เทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทำให้การพักผ่อนบนเรือยอชท์ที่ล่องอยู่กลางทะเลมีความสะดวกสบายไม่แตกต่างจากโรงแรมหรูบนพื้นดิน นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ตจากบนเรือด้วยความเร็วที่ไม่ต่างไปจากปกติ สามารถเชื่อมต่อกับโลกอินเทอร์เน็ตได้โดยไม่ติดขัด จะดูสตรีมมิ่งหรือประชุมออนไลน์ก็ได้ บนเรือมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตอย่างครบครัน เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะต่าง ๆ ที่สามารถสั่งการผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน กล้องวงจรปิดอัจฉริยะ สามารถตรวจจับสิ่งผิดปกติผ่านระบบเซ็นเซอร์ต่าง ๆ และแจ้งเตือนผ่านสมาร์ทโฟนได้ เรือยอชท์จึงกลายเป็น “สมาร์ทยอชท์” ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวของคนยุคใหม่ที่เคยชินกับความสะดวกสบาย รวดเร็ว ทันสมัย และปลอดภัย

4. รูปแบบการบริการท่องเที่ยวด้วยเรือยอชท์มีความหลากหลาย
เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและกระแสการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วในสังคมกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมการออกแบบเรือยอชท์ที่หลากหลาย เรือยอชท์ไม่ได้เป็นเพียงพาหนะในการเดินทาง แต่สามารถเป็นได้ทั้งโรงแรม สถานที่จัดงานเลี้ยง บ้านสำหรับพักอาศัยที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น ฟิตเนส ห้องสำหรับชมภาพยนต์ และห้องทำงานสำหรับประชุมออนไลน์ Marnix J. Hoekstra ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของ Vripack เล่าว่ามีลูกค้าถึงสามรายว่าจ้างให้บริษัทช่วยออกแบบห้องทำงาน ห้องกักตัว และห้องพักรักษา (hospital cabin) บนเรือยอชท์ของพวกเขา เพื่อเตรียมไว้สำหรับการเดินทางล่องเรือในระยะยาว หากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคอุบัติใหม่ขึ้นอีกครั้งในอนาคต

5. แพลตฟอร์มมีบทบาทกับธุรกิจเรือยอชท์มากขึ้น
นักท่องเที่ยวเคยชินกับความสะดวกสบายจากการใช้เทคโนโลยี จึงต้องการบริการที่ช่วยให้สามารถค้นหาและเปรียบเทียบข้อมูลเกี่ยวกับผู้ให้บริการได้อย่างรวดเร็ว ไม่ซับซ้อนยุ่งยาก แพลตฟอร์มจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในฐานะตัวกลางซึ่งทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ในขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการรายย่อยที่คาดว่าจะมีจำนวนมากขึ้นในอนาคตเองก็ต้องการลดข้อจำกัดในการเข้าสู่ตลาด บริการจากแพลตฟอร์มจึงเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญที่จะช่วยสร้างโอกาสเติบโตให้กับผู้ประกอบการในภาคธุรกิจเรือยอชท์

6. ผู้ประกอบการธุรกิจเรือยอชท์ต้องการบริการสนับสนุนที่หลากหลาย ครอบคลุมรูปแบบการให้บริการที่เพิ่มขึ้น
ตลาดที่เติบโตขึ้นส่งผลให้เกิดนวัตกรรมการให้บริการที่หลากหลาย ผู้ประกอบการตื่นตัวกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น จึงพยายามสร้างสรรค์บริการรูปแบบต่าง ๆ มาช่วยเพิ่มศักยภาพของธุรกิจเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว เช่น บริการแพลตฟอร์มครบวงจร ออแกไนเซอร์จัดเลี้ยงจัดประชุม บริการวางแผนการท่องเที่ยว บริการนวดและสปาเพื่อสุขภาพ รวมถึงบริการวางแผนและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาด เนื่องจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการมีหลากหลาย แต่ละกลุ่มมีความต้องการแตกต่างกัน การจัดเตรียมบริการทั้งหมดด้วยตนเองอาจไม่คุ้มค่าทรัพยากรและเวลาที่ต้องเสียไป ผู้ประกอบการในภาคธุรกิจเรือยอชท์จึงต้องมองหาพันธมิตรทางธุรกิจที่จะมาช่วยเติมเต็มช่องว่างเหล่านี้

7. ตลาดท่องเที่ยวเรือยอชท์เติบโตสูงกว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วไป
ปัจจัยต่าง ๆ ล้วนผลักดันให้ตลาดท่องเที่ยวเรือยอชท์เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรฐานะดีที่กระตุ้นให้เกิดกระแสนิยมการท่องเที่ยวแบบหรูหรา ความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคอุบัติใหม่ที่ทำให้พฤติกรรมการท่องเที่ยวของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด ก่อให้เกิดนวัตกรรมการบริการแบบต่าง ๆ เรือยอชท์กลายเป็นความหรูหราที่จับต้องได้ ความต้องการในตลาดจึงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นานาประเทศต่างมองเห็นโอกาสนี้ จึงกำหนดนโยบายผลักดันธุรกิจการท่องเที่ยวแบบหรูหรา การแข่งขันภายในตลาดโลกจึงยิ่งเข้มข้น ส่งผลให้ตลาดท่องเที่ยวเรือยอชท์ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

จำนวนเรือซุปเปอร์ยอชท์ที่อยู่ระหว่างการสร้าง ตั้งแต่ปีค.ศ. 2020 – 2022
(ที่มา: Superyacht Times)

โดยในปีค.ศ. 2022 มีจำนวนเรือซุปเปอร์ยอชท์ที่อยู่ในระหว่างขั้นตอนการสร้างทั้งหมด 604 ลำ เพิ่มขึ้นจาก 2 ปีที่ผ่านมากว่า 100 ลำ ในจำนวนนี้มีผู้จับจองเป็นเจ้าของล่วงหน้าไปแล้วถึง 477 ลำ ตัวเลขเหล่านี้ เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงความต้องการที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นในตลาดธุรกิจเรือยอชท์

8. การแข่งขันในตลาดรุนแรงขึ้น มีแรงกดดันจากบริการทดแทน
เมื่อตลาดธุรกิจเรือยอชท์เติบโตขึ้น จำนวนคู่แข่งในตลาดก็จะเพิ่มขึ้นตามมา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนวัตกรรมทางเทคโนโลยีช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงมากขึ้น อีกทั้งนวัตกรรมทางธุรกิจยังช่วยลดข้อจำกัดในการเข้าสู่ตลาดของผู้ประกอบการหน้าใหม่ การแข่งขันจึงยิ่งรุนแรงกว่าที่ผ่านมา

นอกจากภัยคุกคามจากผู้ประกอบการหน้าใหม่ ยังมีภัยคุกคามจากบริการทดแทนที่จะเพิ่มเข้ามาเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจของนักท่องเที่ยว อย่างเช่น เครื่องบินทะเล (seaplane) อากาศยานสะเทินน้ำสะเทินบกที่นอกจากลอยเหนือนผิวน้ำแล้วยังสามารถพานักท่องเที่ยวบินชมทิวทัศน์จากบนท้องฟ้าได้ หรือ เรือไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยีแผ่นปีกใต้น้ำ (electric hydrofoiling boat) อย่างเรือไพโอเนียร์แห่งเบลฟาสต์ ที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงได้มากถึง 90% ทั้งยังไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อแวดล้อม

เรือไพโอเนียร์แห่งเบลฟาสต์ (ที่มา: Artemis Technologies)

ผู้ประกอบการในตลาดธุรกิจเรือยอชท์ควรเตรียมพร้อมรับมือกับการแข่งขันและแรงกดดันจากบริการทดแทน โดยให้ความสำคัญกับเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของเรือยอชท์ ซึ่งได้แก่ ความหรูหราและความเป็นส่วนตัว การพัฒนาคุณภาพการบริการและการรักษาภาพลักษณ์ที่ดูหรูหรา จึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจเรือยอชท์สามารถอยู่รอดท่ามกลางกระแสคลื่นลมแห่งการแข่งขันที่รุนแรงได้
………………………….
เรียบเรียงโดย: ธวัลยา พวกน้อย

………………………..
อ้างอิง:
แคเธอรีน ลาทัม. (2023). เทคโนโลยีเรือบินช่วยลดการปล่อยคาร์บอนของอุตสาหกรรมขนส่งสินค้าทางเรือ. [Online]
Kate Lardy. (2022). How the changing world is impacting superyacht design. [Online]
Louisa Beckeit. (2022). How Superyacht are Becoming More Sustainable. [Online]
Superyacht Life. (2021). Press Kit – Superyacht Life. [Online]
Superyacht Life. (2022). The Fact: Sustainability & Superyacht. [Online]
SuperYacht Times. (2022). The State of Yachting 2022. [Online]
Visual Capitalist. (2022). The World’s Growing Middle Class (2020–2030). [Online]